Vàng đen ở thung lũng San Andrés trên Bờ Vịnh Mexico

Thung lũng San Andrés trên Bờ Vịnh Mexico sản xuất một số loại thuốc lá được ưa chuộng nhất trên thế giới.

Mùa trồng thuốc lá trong vùng kéo dài, kéo dài đến khoảng 9 tháng. Thuốc lá đen được trồng vào tuần thứ ba của tháng 6 cho đến cuối tháng 8 và vụ thu hoạch bắt đầu vào đầu tháng 9, tức khoảng 70 ngày kể từ khi trồng và tiếp tục cho đến đầu tháng 11. Theo Turrent, họ bắt đầu trồng trọt khi những cơn mưa lớn theo mùa bắt đầu vào tháng 6. Ông cho biết bước đầu tiên là loại bỏ những chiếc lá mọc gần mặt đất nhất. Sau đó, họ cắt lớp mồi thứ nhất và thứ hai, được coi là thuốc lá “nhẹ” hoặc “trong”, dùng để bọc những điếu xì gà có màu nhạt hơn. Thuốc lá kết dính và thuốc lá độn được lấy từ trên cao của cây.

Sumatra được trồng vào giữa tháng 9 cho đến đầu tháng 12, thu hoạch bắt đầu 45 ngày sau khi trồng, vì vậy những chiếc lá cuối cùng được loại bỏ vào giữa tháng 1 đến đầu tháng 2.

Habano 2000 được trồng vào đầu tháng 1 và được thu hoạch sau 55 ngày, sau đó bốn hoặc năm ngày một lần đối với bốn lần cắt, hoặc tối đa 80 ngày sau khi trồng. Điều đó có nghĩa là trên ruộng vẫn còn thuốc lá cho đến giữa tháng 3, thậm chí là đầu tháng 4.

Thuốc lá Sumatra có nguồn gốc từ thuốc lá Indonesia và là loại thuốc lá hiện được trồng ở Ecuador và các nơi khác trên thế giới. Nó được đánh giá cao vì vị ngọt và hương vị trung tính. Habano 2000 là một loại thuốc lá lai của Cuba và không còn là nhân tố chủ chốt trong dòng thuốc lá của Cuba cũng như ở các quốc gia khác đã cố gắng phát triển loại thuốc này vì những gì thường được coi là vấn đề với hiệu suất đốt của nó; nhưng ở Sierra de los Tuxtlas, nó dường như đã tìm được một ngôi nhà.

Mỗi năm, gia đình Turrent trồng khoảng 440 mẫu thuốc lá đen, gần 300 mẫu thuốc lá Sumatra và kể từ năm 2000, khoảng 25 mẫu thuốc lá Habano 2000, một loại lá mà họ chỉ sử dụng để sản xuất xì gà của riêng mình. Tổng sản lượng đạt khoảng 530.000 pound thuốc lá đen, gần 400.000 pound Sumatra và 33.000 pound Habano 2000.

Tất cả thuốc lá của Turrents đều được thu hoạch bằng cách sử dụng mồi, loại bỏ các vòng lá trên thân theo từng giai đoạn. Những cánh đồng thuốc lá đen Mexico được cắt làm hai lớp, mảnh đầu tiên lấy 4 lá, mảnh thứ hai lấy 12 lá; những chiếc lá này được sử dụng làm giấy gói, chất kết dính và chất độn. Theo Alejandro Turrent, con trai 47 tuổi của Alberto, người quản lý nhiều bộ phận kinh doanh thuốc lá tại nhà của ông ở Mexico City, Sumatra trải qua tới 8 lần mồi, tùy thuộc vào chất lượng thu hoạch. Alejandro cho biết Sumatra chỉ được sử dụng để làm giấy gói và chất kết dính. Các cánh đồng hạt giống Habano (có hai giống lai trên các cánh đồng đó—Habano 2000 và Habano Mexico, được phát triển bởi Turrents bằng cách lai giữa Criollo ’98 và Habano 2000) được sơn lót bốn lần và các lá chỉ được dành riêng để bọc và kết dính .

Sau khi thu hoạch, lá được chuyển vào 40 kho thuốc lá của gia đình. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau, có tới 24 galerias hoặc giá để phơi lá, trong khi một số chỉ có 16 giá. Những nhà kho này là duy nhất trong khu vực, với các mặt bằng thiếc cao tới khoảng 10 feet và mái được làm từ thân cây ngô chết. Các mái nhà được sửa chữa hàng năm và thay thế hoàn toàn nếu cần thiết. (Turents cũng có hai nhà kho được gọi là Calfrisas, là môi trường được kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm kín đối với bất kỳ loại thuốc lá nào cần xử lý đặc biệt.) Thời gian duy nhất trong năm mà các nhà kho trống là từ tháng 5 đến cuối tháng 8, trước vụ thu hoạch đầu tiên của thuốc lá đen.

Trong số đất dành riêng cho việc trồng thuốc lá của công ty, các cánh đồng được nghỉ ngơi sau một hoặc hai vụ trong ít nhất một mùa và đôi khi thậm chí là hai chu kỳ sinh trưởng. Họ trồng một loại cây họ đậu để trả lại nitơ cho đất và giúp cân bằng các chất dinh dưỡng cơ bản trong đất. Một điều họ nói rằng họ không cần phải làm là bón phân giàu kali cho đồng ruộng, vì lượng kali cao tự nhiên ở vùng đất núi lửa gần như đen của khu vực.

Từ các kho thuốc lá, thuốc lá được chuyển đến các nhà kho chính ở thị trấn Calería. Ở đó, thuốc lá được chế biến, mỗi loại lá có một quy trình hơi khác nhau. Ví dụ, thuốc lá đen được xếp thành 5.000 kg pilón, trong khi Sumatra được xếp thành các pilón nhỏ hơn khoảng 800 kg đến 1.000 kg cho lần lên men đầu tiên và lên đến 1.500 kg cho lần lên men thứ hai. Habano được xếp thành từng khối có kích thước tương đương với Sumatra. Lá trải qua hai lần lên men, nhưng lần lên men cuối cùng không được hoàn thành ở Mexico; những chiếc lá được chuyển đến khách hàng của họ để xử lý lần cuối nhằm có được màu sắc chính xác của maduro mà họ mong muốn cũng như hương vị chính xác mà họ đang tìm kiếm.

Alejandro Turrent cho biết mỗi cây thuốc lá đen tạo ra từ 14 đến 16 lá, và 6 đến 8 lá trong số đó, chủ yếu ở độ mồi cao hơn, thích hợp để làm giấy gói. Phần còn lại trở thành chất độn và chất kết dính, hoặc được sử dụng cho xì gà làm bằng máy.

Danh sách khách hàng mua xì gà cao cấp của Turrents lớn đến mức việc liệt kê những người họ không hợp tác kinh doanh gần như dễ dàng hơn. Trong số các khách hàng lớn của họ ở Nicaragua có Rocky Patel, Drew Estate, A.J. Fernandez, Eduardo Fernández tại Aganorsa và Pepin Garcia tại My Father Cigars. Nhiều loại xì gà cuộn ở Cộng hòa Dominica sử dụng thuốc lá Turrent, bao gồm cả loại do Altadis sản xuất, nhưng phần lớn lá được vận chuyển đến quốc gia đó được chuyển đến Universal Leaf, công ty phân phối thuốc lá cho một số khách hàng ở quốc gia vùng Caribe đó. Ở Honduras, cả xì gà Julio Eiroa và Nestor Plasencia của Plasencia đều là những người mua lớn lá của Turrents.

Lê Hồng Quang tại Yêu Cigar

yeucigar

News Reporter

Trả lời