Xì gà quấn tay và quấn máy có khác biết gì không?

Hôm nay Yêu Cigar sẽ chia sẻ với các bạn một số kiến thức về Xì gà: Xì gà quấn tay và quấn máy có khác biết gì không? Để trả lời cho câu hỏi này xin mời các bạn cùng xem các thông tin sau:

Nguồn gốc

Để hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa xì gà quấn tay và quấn bằng máy, trước tiên chúng ta cần quay lại nguồn gốc ra đời của loại xì gà.

Xì gà quấn tay có một lịch sử khá lâu đời, nó xuất hiện lần đầu cách đây khoảng hơn một ngàn năm. Xì gà là một loại thuốc lá được sấy khô rồi cuốn lại thành từng điếu, khi châm lửa có khói trắng tỏa ra. Khi một chiếc bình gốm được khai quật tại Guatemala vào thế kỷ 10, người ta cho rằng xì gà là phát minh của người Maya cổ đại. Theo lịch sử ghi lại, vào năm 1492, nhà thám hiểm Christopher Columbus lần đầu tiên đặt chân lên Châu Mỹ, cũng là lúc ông khám phá ra xì gà khi nhìn thấy những người thổ dân da đỏ cuốn lá thành một điếu lớn để hút.

Cách cuốn xì gà bằng tay
Cách cuốn xì gà bằng tay đã có hàng trăm năm sử dụng nguyên liệu được tuyển chọn và xử lỹ kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất.

Trong khi đó, xì gà quấn máy mới xuất hiện gần đây. Sau khi đạo luật hạn chế các sản phẩm thuốc lá ở Mỹ được ban hành, các nhà máy sản xuất thuốc lá ở Mỹ lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn. Ngay sau đó, họ tìm ra lỗ hổng trong đạo luật này là không đề cập đến các sản phẩm xì gà, vì vậy xì gà quấn máy bắt đầu ra đời.

Cấu trúc điếu xì gà

Hiện nay, xì gà quấn máy được làm chủ yếu nhất là loại cigarillo hay còn gọi là mini cigar (xì gà mini). Về bản chất thì đây không thể xem là xì gà vì nó có sự khác biệt rất lớn trong cấu trúc điếu. Hầu hết các sản phẩm này đều không được quấn từ lá thuốc liền mà là vụn lá thuốc thậm chí là sợi lá thuốc giống như thuốc lá. Điếu vẫn gồm 2 phần là đầu lọc đề tẩm hóa chất và phần thân được quấn ngoài bằng loại giấy mầu sậm nhìn gần giống mầu xì gà. Bên cạnh đó, hầu hết các loại xì gà quấn máy đều không có phần mũ để giữ độ ẩm cho xì gà.

Theo sự phát triển của thị trường, một số nhà máy cũng sản xuất loại xì gà quấn máy điếu lớn giống xì gà, cũng có phần mũ, cũng sử dụng nguyên phiến lá để quấn,… tuy nhiên vẫn có sự khác biệt để những người sành xì gà có thể nhận ra. Loại quấn máy theo đuổi sản xuất đại trà, và giảm chi phí nên phần lõi của điếu xì gà chỉ được quấn từ 2 đến 3 lá thuốc trong khi xì gà trung bình là 4 phiến lá. Phần dễ nhận thấy nhất là bề ngoài của điếu xì gà quấn máy sẽ thô ráp hơn với những đường vân lá lồi ra do quấn bằng máy. Ngược lại bạn có thể cảm nhận thấy sự tinh tế trong việc nhìn phần gân, vân lá ở lớp lá quấn ngoài cùng, rõ ràng nhưng không thô, sở vào không có cảm giác gồ ghề do các gân lá lồi ra.

Số lượng

Để trở thành một nghệ nhân cuốn xì gà, đầu tiên họ phải thử việc 2 năm. Nếu được đánh giá tốt sau khi thử việc, họ phải làm thêm ít nhất là 6 năm nữa để nắm vững kỹ thuật và học về xì gà. Quá trình đào tạo nghệ nhân cuốn xì gà có thể kéo dài tới 20 năm.

Mỗi một nghệ nhân có thể cuốn 60-100 điếu xì gà mỗi ngày, tùy theo kích thước. Họ cũng được trả lương cao hơn các lao động khác, ngoài ra được thưởng 2 điếu xì gà hảo hạng mỗi ngày.

Ở Cuba hiện nay hầu hết những nghệ nhân cuốn xì gà là phụ nữ vì sự khéo léo. Có câu chuyện vui về xì gà ở Cuba, những điếu xì gà có được hương vị đặc biệt là do được cuốn trên đùi của những thiếu nữ tuổi từ 15 đến 18 và những chiếc lông tơ đã bám vào lá xì gà tạo nên mùi thơm quyến rũ.

Những điếu xì gà ngon nhất vẫn là những điếu xì gà được quấn thủ công bằng tay. Nếu bạn có điều kiện thì nên thưởng thức những điếu xì gà loại này.

 

News Reporter

Trả lời